Thiết Kế Website

Thiết kế website tại BizMaC, chúng tôi cam kếtmang đến cho Quý khách sự an tâm tuyệt đốivà hài lòng cao nhất

Thiết Kế Website
Tên Miền & SSL

Đăng ký tên miền ngay từ bây giờ để bảo vệ thương hiệu của bạn. Tên miền kích hoạt ngay an toàn và bảo mật

Tên Miền & SSL
Hosting

Cloud Hosting chất lượng cao.
Nơi lý tưởng cho website của bạn, nhanh, ổn định, nhiều sự lựa chọn

Hosting
Email

Hệ thống Email Server chuyên nghiệp, dung lượng lớn, tốc độ cao giúp doanh nghiệp an tâm giao dịch với khách hàng

Email
VPS Cloud

VPS Cloud với quyền truy cập root, bộ lưu trữ SSD/NVMe, Plesk License và có thể mở rộng với mọi phiên bản

VPS Cloud
Servers

Máy chủ riêng (Dedicated Servers), thanh toán theo tháng.
Data Center Tier 3 - Viettel, VDC
Network 1Gbps - Bandwith Unlimited

Servers

Điểm khác biệt giữa Hosting Linux và Hosting Windows

02/06/20221,230
Hosting Linux và Hosting Windows là hai hosting phổ biến nhất hiện nay. Vậy có gì khác biệt giữa hai hosting này? Hãy cùng tìm hiểu với bài chia sẻ sau.

Hiện tại, hosting Linux và Windows đang là hai loại hosting chủ chốt. Hai hosting này giúp website hoạt động hiệu quả và được rất nhiều người tin tưởng lựa chọn. Vậy điểm khác biệt giữa hai loại hosting này là gì? Mời bạn hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.  

1. Hosting Linux

Hosting Linux có máy chủ chạy hệ điều hành Linux và kết nối internet. Loại hosting này có khả năng hỗ trợ tốt cho các ngôn ngữ lập trình như PHP, Pear, Python và hệ quản trị cơ sở dữ liệu MySQL.

Linux có khá nhiều ưu điểm cho người sử dụng. Và một trong những điểm nổi bật mà Linux có phần nhỉnh hơn Windows. Đó chính là nếu website bị lỗi, thì Linux sẽ sửa nhanh hơn so với Windows, bởi có tính năng miễn phí.  

Tham khảo Dịch vụ Hosting Linux tại BizMaC

2. Hosting Windows

Hosting Windows có máy chủ chạy hệ điều hành Windows và kết nối internet. Loại hosting này thường dành cho những người quen sử dụng hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu dạng bảng. Chẳng hạn như Access hay MS SQL.

Đặc biệt, nếu website hoạt động trên cơ sở dữ liệu Access thì hiển nhiên phải sử dụng Windows. Hosting Windows hỗ trợ tốt cho ngôn ngữ lập trình ASP, ASP.Net. Windows sở hữu danh sách các phần mềm hỗ trợ hết sức phong phú. Tuy nhiên có một nhược điểm nhỏ là khi website lỗi sẽ không được sửa ngay, đến khi có bản Pack mới thì lúc đó mới sửa được.

Tham khảo Dịch vụ Hosting Windows tại BizMaC

windows hosting

3. Sự khác biệt giữ Hosting Linux và Hosting Windows

Khi chọn hosting giá rẻ lưu trữ dữ liệu của website thì Windows và Linux là hai ứng cử viên sáng giá. Giữa Linux và Windows có nhiều sự khác biệt. Chẳng hạn như khác biệt về danh sách ứng dụng, cơ sở dữ liệu cũng như ngôn ngữ lập trình. Dưới đây là những thông tin cụ thể, giúp bạn hiểu rõ hơn về sự khác biệt giữa 2 hosting.  

Các ứng dụng hỗ trợ

  • Hosting Windows hỗ trợ tốt cho các ứng dụng có mã nguồn đóng (trả phí), bao gồm: ASP Classic, APS.Net, Visual Basic Development, C#, Remote Destop,…
  • Hosting Linux hỗ trợ các mã nguồn mở như PHP, Wordpress, Joomla, magento...

Tương tự đối với hệ cơ sở dữ liệu, cả hai hệ điều hành đều hỗ trợ MySQL. Nhưng nếu bạn dùng Access hay MS SQL thì hosting Windows là lựa chọn duy nhất.

Bảng điều khiển của hai hệ điều hành

  • cPanel hỗ trợ toàn bộ máy chủ sử dụng Linux như Linux Share, Reseller, VPS và Linux Dedicate Server.
  • WHM (Web Host Manager) hỗ trợ Linux Reseller, VPS và Dedicate Server.
  • Plesk hỗ trợ Windows Share và Dedicate Server.

Tên tệp tin

Hosting Linux sẽ phân biệt chữ in hoa và chữ thường nhưng hosting Windows thì không. Đơn cử một ví dụ: page.html và Page.html là hai tập tin khác nhau. Trong khi đó trên hệ điều hành Windows thì page.html, Page.html hay PAGE.HTML đều sẽ được hiểu là các tập tin có tên giống nhau.

Hệ thống bảo mật

Về mặt bảo mật, một số người cho rằng Windows có nhiều lỗ hổng hơn so với Linux. Tuy nhiên thực tế thì số lỗi bảo mật trên hosting Linux và hosting Windows đều tương đương nhau. Nhưng nhờ tính miễn phí và mã nguồn mở nên Linux thường fix lỗi nhanh hơn. Trong khi đó, hosting Windows chỉ vá lỗi khi có bản Service Pack mới (thường mỗi năm một bản) nên tốc độ xử lý lỗi sẽ chậm hơn.

Nói vậy nhưng bạn cũng đừng nên quá lo lắng vì việc bảo mật còn phụ thuộc vào việc cài đặt và quản trị mạng. Nếu quản trị tốt thì website của bạn sẽ luôn được đảm bảo an toàn dù mua hosting sử dụng hệ điều hành nào đi chăng nữa.

Gần đây, người dùng có chiều hướng nghiêng về sử dụng Linux nhiều hơn Windows. Lý do là bởi Linux là phần mềm mở, do vậy có thể tùy ý sử dụng mà không cần xin giấy phép và dễ dàng thay đổi yêu cầu. Linux nhận được sự hỗ trợ rất mạnh từ cộng đồng toàn cầu, từ các lập trình viên, từ mã nguồn, nâng cấp hệ thống cho đến cả bảo mật. Và mọi thứ đều hoàn toàn miễn phí.  

4. Đăng ký hosting Linux và hosting Windows ở đâu?

Hiện tại, BizMaC đang là đơn vị chuyên cung cấp hosting Linux và hosting Windows chất lượng và uy tín. Với hệ thống máy chủ mạnh mẽ, ổn định, bảo mật cao, chúng tôi tự tin sẽ đem đến cho quý khách hàng những dịch vụ có chất lượng tốt nhất. Ngoài ra, đội ngũ kỹ thuật viên chuyên nghiệp của BizMaC cũng sẽ luôn sẵn sàng để tư vấn, hỗ trợ, khắc phục sự cố cho bạn 24/7.

Bài viết khác
We’re here 24 / 7